Research and implementation of virtual reality technology to build 3D application that simulates the disassembly and assembly of equipment and weapons (DASim)
194 lượt xemDOI:
https://doi.org/10.54939/1859-1043.j.mst.CSCE7.2023.60-70Từ khóa:
Tháo lắp trang thiết bị; Vũ khí; Thực tại ảo; Công nghệ mô phỏng; VR.Tóm tắt
Tháo lắp trang thiết bị, vũ khí (TTB-VK) là một công việc thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quân đội. Việc thực hiện đúng quy trình và nhanh chóng sẽ giúp tăng hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người và vũ khí. Tuy nhiên, việc đào tạo và rèn luyện cán bộ, nhân viên kỹ thuật, học viên, chiến sĩ nắm vững kỹ năng tháo lắp trang thiết bị, vũ khí mất nhiều thời gian và tài nguyên, đồng thời cũng gặp nhiều rủi ro trong quá trình thực hành. Ứng dụng thực tại ảo (VR) là một giải pháp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả cho việc đào tạo kiến thức và rèn luyện kỹ năng tháo lắp vũ khí, không chỉ cho phép người dùng tương tác với một môi trường ảo giống như thực tế, mà còn giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình thực hành với trang bị, vũ khí thật, khi chưa nắm vững, thành thục quy trình tháo lắp, bảo dưỡng.
Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu sẽ trình bày phương pháp tiếp cận, xây dựng thuật toán và thiết kế chương trình phần mềm mô phỏng tháo lắp trang thiết bị vũ khí ứng dụng công nghệ thực tại ảo 3D. Phần mềm gồm ba mô-đun chính: lý thuyết, thực hành, kiểm tra, giúp cán bộ, nhân viên kỹ thuật, học viên, chiến sĩ nắm chắc kiến thức từ lý thuyết đến quy trình thực hành, hình thành kỹ năng trước lúc thao tác trực tiếp trên vũ khí thật. Nghiên cứu cụ thể hoá qua ví dụ thiết lập nội dung về cấu tạo, quy trình tháo lắp và thực hành tháo lắp súng súng tiểu liên AK, đại liên PKMS 7.62 mm. Ngoài ra, bài báo cũng sẽ đánh giá hiệu quả của việc sử dụng VR trong việc đào tạo và rèn luyện nhân viên tháo lắp vũ khí.
Tài liệu tham khảo
[1]. L. Wei. “Development of Virtual disassembly and assembly platform for marine air compressor”. Journal of Physics: Conference Series, vol.1884, pp. 012011, (2021). DOI: https://doi.org/10.1088/1742-6596/1884/1/012011
[2]. J. Zhang. “Design of VR Engine Assembly Teaching System”. Journal of latex class, (2022)
[3]. M.H. Abidi, A. Al-Ahmari, A. Ahmad, W. Ameen, H. Alkhalefah. “Assessment of virtual reality-based manufacturing assembly training system”. The International Journal of Advanced Manufacturing Technology, (2019). DOI: https://doi.org/10.1007/s00170-019-03801-3
[4]. Lepopoly. Weapon Assembly Training. https://leopoly.com/2023/06/30/weapon-assembly-training/, (2014).
[5]. Steam. World of Guns: Gun Disassembly. https://store.steampowered.com/app/262410/World_of_Guns_Gun_Disassembly/, (2014).
[6]. V. Savchenko, A. Derevjanchuk, T. Dzyuba, D. Moskalenko. “Intensive Training Model for Artillery Cadets Using 3D Simulators”. Advances in Military Technology, vol. 18, pp. 22-48, (2023). DOI: https://doi.org/10.3849/aimt.01786
[7]. Meta Getting started with Hand Tracking on Meta Quest headsets. https://www.meta.com/help/quest/articles/headsets-and-accessories/controllers-and-hand-tracking/hand-tracking/, (2023).